คาเฟอีนในน้ำอัดลมสีดำมีผลต่อกระดูกเหมือนกับกาแฟหรือไม่

คำถาม:
คาเฟอีนในน้ำอัดลมสีดำมีผลต่อกระดูกเหมือนกับกาแฟหรือไม่?
คำตอบ:
ไม่เหมือนกัน งานวิจัยพบว่าการดื่มกาแฟวันละ 4 แก้วไม่ส่งผลต่อมวลกระดูก แต่การดื่มน้ำอัดลมสีดำมากเกินไปมีความสัมพันธ์กับการสูญเสียมวลกระดูก เพราะมีหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น น้ำตาล ฟอสฟอริก และคาเฟอีน

วิธีดื่มน้ำอัดลมแบบที่สุขภาพจะไม่พังในอนาคต | Eat Direction | EP. 19

จากช่อง:The Cloud
คำบรรยายที่เกี่ยวข้อง
00:17:21อือันนี้อาจจะออกนอกเรื่องหน่อยคือมันมี
00:17:24คาเฟอีนอยู่อ่ะครับ
00:17:25คนที่กินคาเฟอีนในทางอื่นน่ะเช่นกาแฟหรือ
00:17:28ชาเนี่ยมันมีผลต่อมนกระดูกเหมือนกัน
00:17:31มีน้อยกว่าผมพูดถึง meta analysis บ่อย
00:17:32มากมันคืองานวิจัยเชิงอภิมานที่สรุปงาน
00:17:35วิจัยเป็นร้อยหรือเป็นหลายๆ 10 อ่ะมาอยู่
00:17:37อันเดียวกันเ้าบอกว่ากาแฟเ้าสำรวจแล้วคน
00:17:40ที่กินกาแฟแม้ว่ากินถึงวันละ 4 แก้วอ่ะ
00:17:43ครับมวลกระดูกไม่ได้ลดลงคือไม่ได้มีความ
00:17:46สัมพันธ์กับการที่มวลกระดูกลดลงหมายความ
00:17:48ว่ากาแฟ
00:17:50ยังดื่มได้ปกติความเสี่ยงต่อการเป็นโรค
00:17:52กระดูกพุนน่ะน้อยกว่าการกินน้ำดำคือยัง
00:17:55ดื่มได้
00:17:56อื
00:17:56ครับแต่ถ้าแต่เขาก็บอกว่าเฮ้ยถ้ามันดื่ม
00:17:58เกินแบบ 4 แก้วเช่น 5-6 แก้วคาเฟอีนมัน
00:18:02เริ่มเยอะเกินลิมิตที่เราจะได้ก็ใช้เค้า
00:18:05ใช้คำว่าเมอ่ะครับก็มีโอกาสที่มวลกระดูก
00:18:08จะลดได้ลดลงได้แต่คนที่กินถึง 5-6 แก้ว
00:18:11มันน้อยมาก
00:18:15ถ้าบอกว่าเป็นน้ำดำเนี่ย
00:18:17ครับ
00:18:17มันจะมีอีกหลายอย่างเลยเช่น root เบี้