- คำถาม:
- ทำไมปลาจึงถือเป็นอาหารที่ดีต่อหัวใจและสมอง?
- คำตอบ:
- ปลาอุดมไปด้วยไขมันดีชนิดหนึ่งคือโอเมกา 3 ซึ่งประกอบด้วยสาร EPA และ DHA ช่วยลดการอักเสบ บำรุงหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงพัฒนาสมองและดวงตา โดยการศึกษาพบว่าการกินปลาสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง สามารถลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ถึง 15%
5 สุดยอดอาหาร เพิ่มภูมิต้านทาน ชะลอวัย ไกลโรค by หมอแอมป์ [Dr. Amp Guide👨⚕️ & Dr.Amp Podcast]
จากช่อง:DrAmp Team
คำบรรยายที่เกี่ยวข้อง
00:08:23เป็นน้ำมันที่ดีชนิดหนึ่ง ที่ช่วยบำรุงสุขภาพหัวใจ
00:08:27มีการวิจัยไว้เยอะมากว่า
00:08:30การรับประทานปลามีส่วนช่วยบำรุงหัวใจและหลอดเลือด
00:08:35American Journal of Clinical Nutrition
00:08:37ก็คือสมาคมโภชนาการของสหรัฐอเมริกา
00:08:41เขาวิจัยไว้ในปี ค.ศ. 2008 ว่า
00:08:43ในคนอเมริกัน 40,000 กว่าคน
00:08:45ที่ทานปลาอย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์
00:08:48ลดอัตราการเป็นโรคหัวใจได้ถึง 15%
00:08:51อันนี้ตัวอย่างนะครับ
00:08:53สารโอเมกา 3 ก็จะมีสารย่อยอยู่ในนั้น ขื่อว่า
00:08:57EPA และ DHA
00:09:00ใครเคยดูโฆษณาก็จะได้ยินว่าน้ำมันตับปลามี EPA + DHA
00:09:05ตัวนี้แหละครับ สำคัญในการพัฒนาสมองและดวงตาของเรา
00:09:10บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง บำรุงสายตา
00:09:14ก็จะมีส่วนช่วยจากปลานี่แหละครับ มาช่วยเราได้เยอะ
00:09:17มีการวิจัยอีกครั้บ อันนี้วิจัยไว้ใน
00:09:20The American Journal of Preventive Medicine
00:09:23ก็คือสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันของสหรัฐอเมริกา
00:09:27ในปี ค.ศ. 2014
00:09:30การรับประทานปลาทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง
00:09:34สามารถเพิ่มการบำรุง
00:09:37Grey matter ในสมอง หรือว่าสมองส่วนสีเทา
00:09:40มีส่วนช่วยในการบำรุงความจำ
00:09:43แหล่งอาหารที่มีอยู่เยอะในปลา มีอะไรอีกครับ
00:09:46วิตามินทั้งหลาย เช่น วิตามิน D