- คำถาม:
- การกินวิตามินดีแบบเม็ดจะช่วยให้กระดูกแข็งแรงขึ้นหรือไม่?
- คำตอบ:
- สำหรับคนที่มีสุขภาพกระดูกดีอยู่แล้ว การกินวิตามินดีเสริมไม่ช่วยให้กระดูกแข็งแรงขึ้นเป็นพิเศษ หรือลดความเสี่ยงการหักกระดูกเมื่อกระโดดจากตึก 3 ชั้น เพราะกระดูกที่แข็งแรงอยู่แล้วไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากการเสริมวิตามินดี
อย่าให้คนไทยโง่ สยบดราม่าไวตามินDแบบเม็ดไม่มีประโยชน์ บิดเบือนขนาดนี้ กระทรวง ส.ธ./ดิจิทัล ต้องแจง
จากช่อง:Loy Academy
คำบรรยายที่เกี่ยวข้อง
00:05:58นี่คือข่าวที่ออกมาอ่าเดี๋ยวผมจะมาสรุป
00:06:02สั้นๆเอาประเด็นสำคัญมาให้ดูคุณต้องเข้า
00:06:06ใจว่าผู้ร่วมวิจัยหรือคนที่เป็นเรียกว่า
00:06:10Subject หลายพันคนเนี่ยที่เข้ามาร่วม
00:06:12โครงการนี้เขามีสุขภาพกระดูกที่แข็งแรงดี
00:06:16อยู่แล้วเขาไม่ได้เป็นโรคกระดูกคนเลยหมาย
00:06:20ความว่าเขาชอบกินปลาทะเลเขาชอบตากแดดแบบ
00:06:23ผมไม่มีใครขาดไวตามินดีเลยแม้แต่คนเดียว
00:06:27ในหลายพันคนนั้นที่นี้ให้ foetus หรือ
00:06:31สมมติฐานยังงานวิจัยเนี้ยก็คือถ้าให้คน
00:06:35เหล่านี้กินอาหารเสริมไวตามินดีแบบเม็ด
00:06:39เนี่ยซึ่งเป็นดี 3 มีมากในสัตว์ดี 2 มี
00:06:43มากในพืชให้กินวันละ 2,000 IU ผมคาดว่า
00:06:48เขาต้องการให้ไวตามินดีในเลือดสูงกว่า 40
00:06:54นาโนกรัมต่อมิลลิลิตรไอ้ที่เขียนในเว็บใน
00:06:58วงเล็บเนี่ยก็คือผมเขียนเองนะและเพื่อให้
00:07:00คุณเข้าใจง่ายๆคำถามก็คือถ้าอัดไวตามินดี
00:07:05เข้าไปในปริมาณนี้แล้วจะทำให้กระดูกมัน
00:07:08แข็งแรงขึ้นหรือเปล่า
00:07:10คำตอบก็คือมันไม่ได้ช่วยให้กระดูกที่แข็ง
00:07:15แรงดีอยู่แล้วแข็งแรงขึ้นไม่ได้ช่วยลด
00:07:19ความเสี่ยงเรื่องกระดูกหักหรือกระดูกร้าว
00:07:22สำหรับคนที่มีสุขภาพกระดูกดีอยู่แล้วพูด
00:07:26ง่ายๆคุณไปกระโดดตึกสามชั้นเนี่ยโอกาสที่
00:07:29คุณจะกระดูกหักมีค่าเท่าเดิม
00:07:33เพื่อให้คุณเห็นภาพชัดเจนผมเอาฝาแฝด 3 คน