- คำถาม:
- อาหารมังสวิรัติช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมได้หรือไม่?
- คำตอบ:
- วิจัยจากอังกฤษพบว่าผู้ที่ทานอาหารมังสวิรัติกลับมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมสูงกว่าคนทั่วไปประมาณ 1.73 เท่า แต่การเป็นมะเร็งนั้นมีหลายปัจจัยร่วมกัน จึงไม่สามารถสรุปได้ว่าการกินมังสวิรัติทำให้เกิดมะเร็งเต้านม โดยวิจัยอื่นๆ เช่นจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด พบว่าไม่มีความแตกต่างในการเป็นมะเร็งระหว่างคนกินมังสวิรัติกับคนไม่กินเลย
EP28 : มังสวิรัติพิชิตมะเร็ง❓
จากช่อง:Doctor Top
คำบรรยายที่เกี่ยวข้อง
00:01:4111,000
00:01:51ครับผลปรากฏออกมาว่านะครับสำหรับมะเร็งเต้านมนะผลปรากฏออกมาว่าอ่ะผู้ที่ทานมังสวิรัตินะครับมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมดันสูงกว่าคนปกติ
00:01:521.73
00:01:53เฒ่าเอาซะงั้นไปนะครับซึ่งผมว่าเอ่อถามว่ามันเกี่ยวอะไรมานี้คงตอบยากนะครับ
00:02:06มีแต่เพียงแต่ว่าอันนี้มันเป็นแค่ข้อมูลที่มันออกมานะครับเพราะว่าการเป็นมะเร็งแล้วจริงๆมันคงมีเขาเรียกว่าเขาเรียกมติ
00:02:07factorial
00:02:25หมายความว่าว่ามีหลากหลายสาเหตุมาประเดประดังมารวมกันเข้ามานั่นเองนะครับแต่ว่าวิจัยถึงเขาบอกว่าเป็นมะเร็งเต้านมสูงกว่าคนไม่กินอ้าวอย่างให้มาสุราษฎร์แย่ใจเย็นๆครับมังสวิรัติผมว่าไม่แย่นะครับมีคนรู้จักผมกินเยอะแยะเลยแล้วก็ส่งภาพดีมากๆไปดูต่อกันอะนิดวิจัยที่
00:02:262 ครับของ oxford vegetarian