วิตามินดี 3 ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดกระดูกพรุนหรือไม่

คำถาม:
วิตามินดี 3 ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดกระดูกพรุนหรือไม่?
คำตอบ:
งานวิจัยที่มีผู้เข้าร่วมกว่า 25,000 คนพบว่า การเสริมวิตามินดี 3 ในผู้ที่ระดับวิตามินดีไม่ได้ขาด (อยู่ที่ 30 นาโนกรัมต่อมิลลิลิตรขึ้นไป) ไม่ได้ช่วยลดอุบัติการณ์การเกิดกระดูกหักหรือกระดูกพรุนเมื่อเทียบกับยาหลอก แสดงว่าหากไม่มีภาวะขาดวิตามินดี การเสริมวิตามินดี 3 อย่างเดียวอาจไม่จำเป็นและไม่ได้ผลในการป้องกันโรคกระดูกพรุน

กระดูกพรุนเร็วมาก ถ้ากิน 7 สิ่งนี้เป็นกระจำ เสี่ยงล้มง่าย ตายเร็ว | หมอโอ๊ค DoctorSixpack

คำบรรยายที่เกี่ยวข้อง
00:00:06ตกล้มง่ายเสี่ยงตายเร็วงานวิจัยนี้มีชื่อ
00:00:10ว่า
00:00:10doublement ดี and interractures in
00:00:13with Light and Over เขาบอกว่าการ
00:00:15เสริมวิตามินดีและโอกาสการเกิดกระดูกบาง
00:00:19กระดูกพรุนกระดูกหักในผู้ป่วย 45 10
00:00:22ขึ้นไปที่ระดับวิตามินดีไม่ได้ขาดมัน
00:00:25จำเป็นไหมเมื่อเทียบกับยาหลอกงานวิจัยนี้
00:00:27เป็นงานวิจัยที่ใหญ่มากครับเก็บข้อมูลใน
00:00:29ประชากร 25,000 กว่าคนงานวิจัยนี้เขาให้
00:00:32คนที่อยู่ในกลุ่มเคมีวิตามินดีกินเพียง
00:00:34แค่ 2,000 IU เท่านั้นแล้วก่อนเริ่ม
00:00:36เนี่ยผู้เข้างานวิจัยมีระดับวิตามินซี 3
00:00:38ที่ไม่ได้ขาดก็คืออยู่ที่ 30 นาโนกลางบวก
00:00:41ลบ 10 ถือว่าตามแต่ยังไม่ขาดก็เพราะว่า
00:00:43มันไม่มีและสำคัญเลยหรือว่ามันไม่ได้ช่วย
00:00:45แตกต่างจากยาหลอกอุบัติการณ์การเกิด
00:00:48กระดูกบ้างกระดูกหักกระดูกหุนไม่แตกต่าง
00:00:50แต่ผมต้องไฮไลท์คำนี้นะครับเพราะว่างาน