วิตามินดีเสริม 2,000 IU ต่อวันช่วยลดโรคหัวใจหรือมะเร็งได้ไหม

คำถาม:
วิตามินดีเสริม 2,000 IU ต่อวันช่วยลดโรคหัวใจหรือมะเร็งได้ไหม?
คำตอบ:
ตามผลการทดลองในโครงการ Vital Study ที่ศึกษา 25,000 คน พบว่าการเสริมวิตามินดี 2,000 IU ต่อวันเป็นเวลาเฉลี่ย 5 ปี ไม่ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง มะเร็ง หรือการเสียชีวิตโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้ยาหลอก

หมอภทร Podcast Talk ตอน 🤔 วิตามินดี กับความยาวเทโลเมียร์ และวัยชรา

จากช่อง:Advanced LCHF longevity
คำบรรยายที่เกี่ยวข้อง
00:04:49ลองเ้ามีสุขภาพที่ดีขึ้นจริงๆหรือเปล่า
00:04:52และคำตอบที่ชัดเจนที่สุดมันก็อยู่บนตาราง
00:04:54นี้เลยครับนี่คือผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่
00:04:56สำคัญๆจากงานวิจัย Vital โดยตรงเลยนะจะ
00:04:59เห็นได้เลยว่ากลุ่มที่ได้รับวิตามินดีอ่ะ
00:05:01ไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงหัวใจวายไม่ได้
00:05:03ช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองแล้วก็
00:05:06ไม่ได้ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตโดยรวมเลย
00:05:08เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับสรุปง่ายๆ
00:05:10ก็คือแม้ว่าเทโลเมียอาจจะดูดีขึ้นซึ่งอัน
00:05:13นี้ก็ยังน่าสงสัยอยู่แต่มันไม่ได้ทำให้คน
00:05:15สุขภาพดีขึ้นจริงๆในงานวิจัยนี้เลยครับผล
00:05:19ลัพธ์ที่มันออกมาน่าผิดหวังแบบนี้อาจจะทำ
00:05:21ให้หลายคนสงสัยว่าอ้าวและไอ้ความเชื่อ