- คำถาม:
- มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่าการดื่มกาแฟเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งหรือไม่ และมีมะเร็งชนิดใดบ้างที่งานวิจัยระบุว่ากาแฟอาจช่วยลดความเสี่ยงได้?
- คำตอบ:
- จากข้อมูลที่มีการวิจัยทั่วทั้งโลก พบว่าการรับประทานหรือการดื่มกาแฟไม่ได้เพิ่มโอกาสการเป็นมะเร็งมากกว่าคนที่ไม่ดื่มเลย รวมถึงยังมีรายงานว่ากาแฟอาจลดการเป็นมะเร็งตับ มะเร็งช่องปาก (oral cancer) และมะเร็งช่องคอ (pharyngeal cancer) รวมถึงมะเร็งในโพรงมดลูกได้ด้วย
มะเร็งไม่อยากตายไว อย่าทานกาแฟ
จากช่อง:หมอหมูสู้มะเร็ง
คำบรรยายที่เกี่ยวข้อง
00:01:12นะครับจากข้อมูลที่มีการวิจัยนะครับหลายๆ
00:01:16ฉบับเลยทั่วทั้งโลกนะครับปรากฏว่าการรับ
00:01:20ประทานหรือการดื่มกาแฟ
00:01:23ก็ไม่ได้เพิ่มโอกาสการเป็นมะเร็งมากกว่า
00:01:28คนที่ไม่ดื่มเลยเพราะฉะนั้นคนที่ยังดื่ม
00:01:30ก็ยังดื่มได้ปกติครับไม่ต้องกังวลใจครับ
00:01:33นอกจากนี้ยังมีบางรายงานนะครับแจ้งมาด้วย
00:01:37นะครับว่าตัวของกาแฟนั้นลดการเป็นมะเร็ง
00:01:41ตับได้ด้วยนะครับลดการเป็นมะเร็งของช่อง
00:01:45ป่าแล้วก็ช่องคอนะครับก็คือ oral cancer
00:01:48กับแฟนเที่ยว cancer นะครับซึ่งมีอีกตัว
00:01:53นึงด้วยก็คือตัวของมะเร็งที่ระบุโพรง
00:01:56มดลูกด้วยนะครับเพราะฉะนั้นตรงนี้เนี้ย
00:01:58ที่บอกว่าอาจจะทำให้เสี่ยงจริงๆแล้วกับ
00:02:02ไก่ว่าผลวิจัยกับบอกเป็นอีกทางนึงว่าอาจ