- คำถาม:
- นมและผลิตภัณฑ์จากนมทำให้เกิดมะเร็งได้จริงหรือไม่?
- คำตอบ:
- ข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น Cancer Research UK, BBC, และ World Cancer Research Fund ระบุว่าการดื่มนมหรือผลิตภัณฑ์จากนมไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง แต่กลับช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งลำไส้ โดยเฉพาะเมื่อรับแคลเซียมเพิ่มเติมจากนม 1 แก้วใหญ่สามารถลดความเสี่ยงได้ถึง 17%
นมเนยชีส อาหารผ่านไมโครเวฟเสี่ยงมะเร็งจริง?
จากช่อง:หมอหมูสู้มะเร็ง
คำบรรยายที่เกี่ยวข้อง
00:00:39เนยชีสเนี่ยมันมีความเสี่ยงหรือเพิ่มความ
00:00:44เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งจริงหรือเปล่านะ
00:00:46ครับเพราะฉะนั้นเนี่ยเรามาดูข้อมูลกันนะ
00:00:49ครับข้อมูลอันแรกนะครับมาจาก Cancer
00:00:51Research UK นะครับก็คือมาจากประเทศ
00:00:54อังกฤษนะครับก็ได้พูดถึงเรื่องเกี่ยวกับ
00:00:57นมแล้วก็ผลิตภัณฑ์ของนมนะครับแล้วก็ความ
00:01:00เสี่ยงของมะเร็งนะครับว่ามันเป็นอย่างไร
00:01:03นะครับเขาบอกว่าการดื่มนมหรือผลิตภัณฑ์
00:01:07ของนมเนี่ยช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง
00:01:11ลำไส้
00:01:12ครับที่มีหลายคนกังวลใจว่าการดื่มนมนั้น
00:01:17หรือผลิตภัณฑ์ของนมนั้นจะเพิ่มความเสี่ยง
00:01:21ของการเป็นมะเร็งนะครับแต่จริงๆแล้วเขา
00:01:24บอกว่ามันไม่มีหลักฐานที่ยืนยันได้อย่าง
00:01:28ชัดเจน
00:01:29ดังนั้นเนี่ยการดื่มนมและผลิตภัณฑ์ของนม
00:01:32เนี่ยเป็นทางเลือกของอาหารสุขภาพครับต่อ
00:01:35มามาดูสำนักข่าว BBC บ้างนะครับก็ได้พูด
00:01:37ถึงเรื่องเกี่ยวกับว่ามันมีการศึกษา
00:01:40เรื่องเกี่ยวกับการดื่มนมว่าจะช่วยลดเอ่อ
00:01:43ความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งลำไส้นะครับ
00:01:46เขาบอกว่ามีการศึกษานะครับจาก Oxford นะ
00:01:49ครับ University นะครับได้พูดถึงว่าถ้า
00:01:52เราได้รับแคลเซียมเพิ่มมากขึ้นอีก 300
00:01:55มลกรัจากอาหารที่เราทาน
00:01:58หรือนม 1 แก้วใหญ่ๆจะช่วยลดความเสี่ยงของ
00:02:03การเป็นมะเร็งลำไส้ลงได้ 17% ครับทีนี้
00:02:06ข้อมูลแหล่งที่ 3 นะครับมาจาก World
00:02:09Cancer Research Fund นะครับก็ได้พูด
00:02:11ถึงเรื่องเกี่ยวกับว่ามันมีหลักฐานเกี่ยว
00:02:15กับเรื่องของผลิตภัณฑ์ของนมกับมะเร็ง
00:02:18อย่างไรนะครับก็ได้บอกว่ามันมีหลักฐานที่
00:02:22ยืนยันอย่างชัดเจนเลยว่าถ้าคุณดื่มนมเป็น
00:02:25ประจำหรือผลิตภัณฑ์ของนมนะครับจะลดความ
00:02:29เสี่ยงของการเป็นมะเร็งลำไส้นะครับอันนี้
00:02:33ก็ถือว่ามาช่วยคอนเฟิร์มอีกอันนึงนะครับ
00:02:36ดังนั้นข้อมูลจาก 3 แหล่งนะครับที่พูดถึง
00:02:39ว่าการดื่มนมเนี่ยนอกจากไม่ได้เพิ่มความ