- คำถาม:
- นมช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้จริงหรือไม่?
- คำตอบ:
- แม้มนมจะมีแคลเซียมสูง ซึ่งเชื่อกันว่าช่วยเสริมสร้างกระดูก แต่ข้อมูลจากการศึกษาพบว่าประเทศที่ดื่มนมเยอะกลับมีอัตราการหักกระดูกสะโพกสูงขึ้น ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการขาดวิตามินดีจากแสงแดด ไม่ใช่แค่การดื่มนมเพียงอย่างเดียว
การดื่มนม ตกลงดีหรือไม่ ใครไม่ควรดื่ม
จากช่อง:Doctor Tany
คำบรรยายที่เกี่ยวข้อง
00:05:41ได้นะครับแต่แต่นะครับก็มีคนไปศึกษาเพิ่ม
00:05:45ขึ้นอีกว่าเอ๊ะถ้าเราดูทั้งโลกเนี่ยนะ
00:05:48ครับประเทศที่เค้าดื่มนมเยอะเนี่ยทำไม
00:05:50เค้าถึงเกิดเรื่องของกระดูกสะโพกหักเยอะ
00:05:54ขึ้นล่ะในคนอายุเยอะนะครับอ่าตรงเนี้ยมัน
00:05:57เป็นสิ่งที่หลายๆคนก็เอามาใช้เป็นตัวที่
00:06:00บอกว่าเ้ยนมไม่น่าจะดีแล้วนะถ้าเรากินมาก
00:06:02ๆเดี๋ยวกระดูกหักแต่ท่านต้องลองไปดูข้อ
00:06:06มูลดีๆนะครับเวลาเ้าพล็อตกราฟตัวนี้เนี่ย
00:06:09นะครับจะเจอว่าแน่นอนกลุ่มที่ดื่มนมเยอะ
00:06:12เนี่ยนะครับมันมีสะโพกหักเพิ่มขึ้นแต่ว่า
00:06:15มันไม่ได้ชัดเจนแบบเป๊ะขนาดนั้นนะครับข้อ
00:06:18ที่ 2 ก็คือประเทศกลุ่มที่ดื่มนมเยอะๆ
00:06:20เนี่ยนะครับแล้วเกิดกับสะโพกหักเนี่ยลอง
00:06:23สังเกตดีๆมันเป็นกลุ่มประเทศที่ไม่ค่อย
00:06:26เจอแสงแดดครับเป็นประเทศหนาวส่วนกลุ่มที่
00:06:30มีสะโพกหักน้อยกว่าคือกลุ่มที่อยู่ใน
00:06:32ประเทศแถบที่เจอแสงแดดเยอะมากต่อรอบปีนะ