- คำถาม:
- ไขมันไม่ดี (LDL-C) ลดลงได้จริงหรือไม่ เมื่อทานไข่วันละ 24 ฟอง?
- คำตอบ:
- การที่ไขมันไม่ดี (LDL-C) ลดลงในกรณีที่ทานไข่วันละ 24 ฟอง เกิดจากกลไกของร่างกายที่สลายไขมันมาใช้เป็นพลังงานในช่วงเริ่มต้นของการทดลอง โดยเฉพาะเมื่อผู้ทดลองอยู่บน Low Carbohydrate Diet ซึ่งทำให้ร่างกายใช้ไขมันเป็นแหล่งพลังงาน แต่เมื่อมีการเพิ่มคาร์โบไฮเดรตเข้าไป เช่น น้ำผึ้ง 60 กรัม หรือผลไม้ ทำให้การสลายไขมันหยุดลง และ LDL-C จึงลดลง ดังนั้นการลดลงนี้ไม่ได้เกิดจากไข่โดยตรง แต่เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงโภชนาการรวมทั้งหมด
วิเคราะห์ นักศึกษาป.เอกฮาร์วาร์ด ทานไข่ 720 ฟอง เบคอน 600 ชิ้น ไขมันไม่ขึ้นแถมยังลดลง เขาทำได้ยังไง
จากช่อง:หมออ๊อก Dr.OCT24
คำบรรยายที่เกี่ยวข้อง
00:00:10กระดูกของคนสูงอายุด้วย แต่ตอนนี้มีข่าวนะ ครับว่าการทานไข่วันละ 24 ฟองนั้นเนี่ย
00:00:16นอกจากไขมันไม่ขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ ไขมันไม่ดีลดลงด้วย ความเข้าใจอันนี้อาจจะ
00:00:23ทำให้คนทำตาม และอาจจะเกิดผลร้ายกับสุขภาพ ตามมา เรามาดูรายละเอียดกันนะครับว่า
00:00:29เกิดอะไรขึ้น คือมีนักศึกษาปริญญาเอก มหาวิทยาลัย
00:00:33ฮาร์วาร์ด ได้ทำคลิปว่าวันนึงเขาทานไข่ 24 ฟอง ทานมา 30 วันละ ปรากฏว่าอะไรรู้ไหมครับ
00:00:41ตอนทาน 2 สัปดาห์แรกเนี่ยไขมันไม่ดี ลดลง 2% แล้วหลังจากนั้น พอทานไข่ไป
00:00:47ได้ 4 สัปดาห์ LDL-C ลดลงไปอีก ลดลงไป 18% เลย ตรงเแหละครับที่ทำให้คนสนใจ
00:00:55มากว่า โห ทานไข่ตั้งเยอะวันละ 24 ฟอง ไขมันกลับไม่ขึ้นแถมลดลงอีก ลดลงตั้ง