วิตามินซีปริมาณสูงสามารถป้องกันมะเร็งได้จริงหรือไม่

คำถาม:
วิตามินซีปริมาณสูงสามารถป้องกันมะเร็งได้จริงหรือไม่?
คำตอบ:
จากการศึกษาที่ดำเนินการโดยนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลและมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ในปี 1979 และ 1985 พบว่า การกินวิตามินซีในปริมาณสูงถึง 10-15 กรัมต่อวัน ไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งอย่างชัดเจน ดังนั้น วิตามินซีในปริมาณมากจึงไม่สามารถป้องกันมะเร็งได้ตามที่เคยเชื่อกัน

EP18 : วิตามินเทพ... รักษามะเร็ง❗️

จากช่อง:Doctor Top
คำบรรยายที่เกี่ยวข้อง
00:00:21ล้านคนมีสุขภาพดีขึ้นครับและอย่าลืมดูจนจบนะครับเพื่อจะมาจากที่ว่าคุณจะไม่พลาดสิ่งสำคัญในชีวิตไปขอบคุณมากครับขอบคุณจะหัวใจวันนี้เราจะมาพูดเกี่ยวกับเรื่องวิตามินซีป้องกันมะเร็งวิตามินซีป้องกันมะเร็งได้จริงไหมครับอันนี้ผมว่ามันเป็นสิ่งที่เราน่าจะได้ยินกันมานานแล้วนะครับเกี่ยวกับประโยชน์ของวิตามินซีที่มีมากมายเลยแต่ถามว่าประโยชน์ของมันสามารถป้องกันมะเร็งได้ไหมมาฟังกันครับผมวิตามินซีปริมาณสูงหรือที่เรียกว่าวิตามินซีแบบม
00:01:09คะโดนกินแบบเยอะมากๆกว่าปกติเยอะนะครับผมคือมันเริ่มต้นมาจากครับมีนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลนะครับไม่ใช่ฮะวิทยาศาสตร์ไก่กาอาราเร่นะครับเป็นนัก
00:01:10Wizard
00:01:13รางวัลโนเบลครับอ่าท่านชื่อว่าลิ้น
00:01:14aspiring นะครับ rina scoring
00:01:21นะครับคือนักเรียนศรัทธาเนี่ยเขาให้ทฤษดีว่าการกิน
00:01:22High Don't วิตามินซีเนี่ยประมาณ 10-15
00:01:32กรัมนะครับต่อวันซึ่งสูงสูงมากๆนะครับสิบถึงสิบห้ากรัมตะวันขึ้นวิตามินซีมาตีใหญ่ที่เรากินในขวดเนี่ยเม็ดหนึ่งก็ประมาณแบบ
00:01:33500 mg
00:01:36นะครับประมาณนี้ที่เรากินปุ๊บแล้วก็คืนเข้าไปเนี่ยถ้า
00:01:3710 กรัมถึง 15
00:01:39กรัมเนี่ยก็คิดดูครับว่ากินเผ็ดนะครับ 10
00:01:41
00:01:41นะครับโหเยอะมากๆนะครับคราวนี้เนี่ยพอนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลเนี่ยอ่าท่านได้เสนอมาขนาดนี้นะครับโดยคนส่วนใหญ่ฟังแล้วก็ต้องน่าเชื่อถึงใช่ไหมเขานี้อ่าจอห์นฮอปกินส์ครับนะครับมหาวิทยาลัยนะครับของจอห์นฮอปกินส์นะครับ
00:02:06และก็บอกว่าให้อย่างนั้นก็ต้องศึกษากันหน่อยนะว่าจริงหรือเปล่าเพราะว่ามีความน่าเชื่อถือพอสมควรจะผู้ได้รับรางวัลโนเบลก็เลยศึกษานะครับในปีที่
00:02:071 9 7 9 นะครับแล้วก็ปี 1985
00:02:10นะครับมีอยู่ 2 Paper
00:02:14ใหญ่ๆนะครับซึ่งจากการศึกษามาจากคนแบบจำนวนมากเลยว่าการที่ไม่มี
00:02:15
00:02:15แบบเยอะมากๆเลยนะครับช่วยลดการเป็นมะเร็งหรือเปล่านะครับเพราะสนุกก็ออกมาว่าไม่แตกต่างกันนะครับไม่แตกต่างกันชัดเจนนะครับว่าการกินวิตามินซีที่แบบเขาเรียกว่าจำนวนมากๆเนี่ยไม่ได้ลดการเป็นมะเร็งนะครับนะครับก็อันนี้คือสิ่งที่อยากจะบอกไว้แต่ไม่ได้บอกว่าวิณีศรีไม่มีประโยชน์เดี๋ยวจะไปเข้าใจผิดว่าให้อย่างนั้นข้อไม่ต้องกินวิตามินซีก็ได้คือวิตามินซีเนี่ยอ่าโดยพื้นฐานมีการเขาเรียกว่ากินแล้วเสริมภูมิร่างกายของเราแต่ก็อย่างที่บอกครับวิตามินซีมีอยู่ในอาหารหลายๆอย่างถ้าเกิดเรากินอาหารหลายๆอย่างที่เขาเรียกว่ากินผลไม้หลายๆชนิดไม่ได้กินอย่างเดียวเนี่ยเราก็ได้วิตามินซีมาเรื่อยๆอยู่แล้วครับนะครับเพราะถ้าเราไม่ขาดการไปกินเกินมากไปมันก็ไม่ดีครับผม
00:03:01โอ้นี่ก็มีเรื่องเพิ่มเติมอีกนิดนึงอาจจะเป็นตลกร้ายที่
00:03:02
00:03:03ก็คือว่าด็อกเตอร์ Falling