- คำถาม:
- อาหารมังสวิรัติช่วยลดความเสี่ยงจากมะเร็งเต้านมได้หรือไม่?
- คำตอบ:
- งานวิจัยหลายชุดจากอังกฤษและยุโรปแสดงให้เห็นว่า กลุ่มคนที่รับประทานมังสวิรัติมีอัตราการเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมไม่ต่างจากกลุ่มที่ไม่รับประทาน มีเพียงแต่สุขภาพหัวใจและหลอดเลือดที่ดีขึ้นเท่านั้น ดังนั้น อาหารมังสวิรัติไม่ได้ช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมโดยตรง
เล็กๆเปลี่ยนโลก [by Mahidol] รู้ทันมะเร็งเต้านมกับศิริราช : ก้าวสู่ชีวิตใหม่หลังการรักษา ตอน 1 (3/3)
จากช่อง:Mahidol Channel มหิดล แชนแนล
คำบรรยายที่เกี่ยวข้อง
00:04:57อยากกินอยู่แล้วนะครับก็ไม่ใช่หมายความ
00:05:00อย่างงั้นนะครับก็เดี๋ยวฟังไปเรื่อยๆนะ
00:05:01ครับต่อไปเรื่องอาหารมังสวิรัตนะครับมีคน
00:05:04ทำการศึกษาไว้ยก็มีนะครับในประเทศอังกฤษ
00:05:08เป็นประเทศประเทศนึงที่คนให้ความสนใจ
00:05:10เกี่ยวกับการทานมังสวิรัตมากมีการศึกษา
00:05:13อันแรกเป็นการศึกษาโดยเอาทำแบบสำรวจคนที่
00:05:18มาซื้อของตามซุปเปอร์มาร์เก็ตนะครับดูิ
00:05:22ว่าคุณซื้อผักผลไม้ซื้ออาหารที่เป็น
00:05:26มังสวิรัสรับประทานอาหารแบบนี้มากน้อยแค่
00:05:29ไหนนะครับก็สำรวจไปประมาณหมื่นกว่าคนนะ
00:05:32ครับติดตามข้อมูลไปใช้เวลาหลายเป็นหลายปี
00:05:36นะครับก็พบว่าดูเฉพาะอัตราการเสียชีวิต
00:05:40ของประชากรนะครับพบว่าคนที่รับประทาน
00:05:43มังสวิรัตกับคนที่ไม่รับประทานมังสวิรัต
00:05:45เนี่ยมีความแตกต่างกันในแง่ของอัตราการ
00:05:48เสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมสูงกว่าในกลุ่ม
00:05:51ที่รับประทานมังสวิรัตอีกอันนึงเป็นของ
00:05:54oxford vegetarian study นะครับอันนี้
00:05:58หนักกว่าอันนี้คือเอา British vegetarian
00:06:01Society คนที่รับประทานแต่มังสวิรัตแน่ๆ
00:06:04ตลอดชีวิตเลยตั้งแต่สาวๆขึ้นมาก็ทานเก็บ
00:06:08ข้อมูลไปหมื่นกว่าคนเหมือนกันก็พบว่าคน
00:06:12ที่รับประทานบางสีรัตเนี่ยมีแนวโน้มที่จะ
00:06:16เสียชีวิต
00:06:17จากโรคมะเร็งเนี่ยไม่ได้แตกต่างจากคนที่
00:06:20ไม่ทานนะครับลองมาดูอีกอันนึงเป็นของ