วิตามินซีจากธรรมชาติช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้จริงหรือไม่

คำถาม:
วิตามินซีจากธรรมชาติช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้จริงหรือไม่?
คำตอบ:
งานวิจัยหลายชิ้นแสดงว่าการกินวิตามินซีจากธรรมชาติ เช่น ฝรั่ง ส้ม มะนาว หรือผักใบเขียว อาจช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ 6% แต่การกินวิตามินซีแบบโดสสูงเกินไป (เช่น 1,000 มิลลิกรัม) ไม่แนะนำเพราะอาจไม่มีประโยชน์และทำให้เกิดผลข้างเคียง

มะเร็งลำไส้จะถามหา ถ้าทำแบบนี้ เสี่ยงผ่าตัด อายุไม่ยืน | หมอโอ๊ค

คำบรรยายที่เกี่ยวข้อง
00:56:58แปลเป็นไทยคืออะไรมะเร็งเนี่ยไม่ชอบคนไทย
00:57:01ที่กินวิตามินซีจากธรรมชาติเยอะๆนะครับ
00:57:04อันนี้โมเอาความรู้มาให้จาก ucla นะครับ
00:57:08university of California Los
00:57:10Angeles David geffen School of
00:57:13Medicine นะครับหรือว่าอ่ามหาวิทยาลัย
00:57:17Los angelis นะคณะแพทยศาสตร์นะครับ
00:57:21David geten นะเขาบอกว่ามีงานวิจัย 18
00:57:24งานวิจัยนะครับซึ่งเป็นงานวิจัยที่คือไม่
00:57:27ได้ไม่ได้ชี้ชัดมากนักเนาะว่าวิตามินซี
00:57:30มันป้องกันได้แต่เขาเรียกว่า suggestive
00:57:34นะครับหรืองานวิจัยหลักฐานแบบเชื้อเชิญนะ
00:57:38ครับหลักฐานที่คาดการว่าน่าจะช่วยนะครับ
00:57:42หรือว่าบ่งชี้ว่าอาจจะช่วยนะครับในเรื่อง
00:57:45ของมะเร็งก็คือวิตามินซีนะครับเขาบอกว่า
00:57:48จาก 18 งานวิจัยเนี่ยมี 1 งานวิจัยที่บอก
00:57:51ว่าวิตามินซีช่วยเรื่องมะเร็งลำไส้แบบมี
00:57:55ในนยะสำคัญทางสถิติภาษาหมอเราเรียกว่า
00:57:58statistical significance นะมี
00:58:01statistical benefit นะส่วนอีก 13 งาน
00:58:04วิจัยบอกว่าไม่ช่วยนะครับดังนั้นวิตามิน
00:58:08ซีเนี่ยงานวิจัยมันยังถกเถียงกันอยู่นะ
00:58:10ครับมันไม่ได้ฟันธงทุกงานวิจัยแต่มี 1 ใน
00:58:1518 งานวิจัยที่พบว่าช่วยแน่นอนอีก 13
00:58:18งานวิจัยบอกว่าไม่ชัดเจนแล้วอีก 2 งาน
00:58:21วิจัยพบว่าช่วยลดได้ 6% ทุกๆ
00:58:2640 มิลกรัมนี่คุณกินวิตามินซีนะครับคุณ
00:58:29กินวิตามินซี 40 มิลกรัมลดโอกาสเกิด
00:58:33มะเร็งลำไส้ 6% นะครับแต่อันนี้หมอบอกว่า
00:58:36จากอาหารธรรมชาตินะทุกคนนะไม่ใช่แบบเฮ้ย
00:58:39ฟังหมอแล้วทีนี้ฉันไปซัดวิตามินซมันเลยนะ
00:58:43แบบกิน 1000 มิลลิกรัม 10 เม็ดห้ามทำ
00:58:46นะเตือนห้ามกินวิตามินซีแบบนี้ป้องกัน
00:58:51มะเร็งนะครับวิตามินซีไม่ใช่ยาป้องกัน