การกินอาหารก่อนบ่าย 3 โมง และไม่กินอะไรหลังจากนั้น มีผลต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

คำถาม:
การกินอาหารก่อนบ่าย 3 โมง และไม่กินอะไรหลังจากนั้น มีผลต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง?
คำตอบ:
การกินอาหารก่อนบ่าย 3 โมง และไม่กินอะไรหลังจากนั้น ทำให้ร่างกายได้พักท้องประมาณ 15 ชั่วโมง ซึ่งช่วยปรับสมดุลเมตาบอลิซึม ลดน้ำหนัก ลดระดับน้ำตาลในเลือด ปรับการทำงานของตับอ่อนให้ดีขึ้น ลดความดันโลหิต และลดความอยากอาหารในช่วงกลางคืน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีภาวะเสี่ยงเป็นเบาหวานชนิดที่ 2

กินอาหารครบ 3 มื้อ ก่อนบ่าย 3 โมง ดีต่อสุขภาพแถมช่วยลดน้ำหนักด้วย - หมอคุยข่าว

คำบรรยายที่เกี่ยวข้อง
00:00:37เป็นงานวิจัยนะคะ ของมหาวิทยาลัยอลาบามา ที่สหรัฐอเมริกาค่ะ
00:00:43เขาได้มีการนำกลุ่มทดลองนะคะ
00:00:45ซึ่งคนกลุ่มนี้เนี่ย เป็นผู้ชาย 8 คน
00:00:48ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง
00:00:50และก็อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานชนิดที่ 2
00:00:53ให้คนกลุ่มนี้เนี่ย รับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ
00:00:57แต่จะต้องทานก่อนบ่าย 3 หลังจากนั้นเนี่ยไม่ให้ทานอะไรเลย
00:01:03ซึ่งเขาบอกว่าทำไปทั้งหมด 5 สัปดาห์ด้วยกัน
00:01:06พบว่ากลุ่มทดลองค่ะ มีน้ำหนักตัวและก็ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง
00:01:11ตับอ่อนทำงานตอบสนอง ต่อความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำตาลในร่างกายได้ดีขึ้น
00:01:15ความดันโลหิตก็ลดลง
00:01:17ที่สำคัญกลุ่มทดลองนี้ มีความอยากอาหารในช่วงกลางคืนเนี่ย
00:01:22หายไปเลย ไม่มีเลย และน้ำหนักตัวลดลงด้วย
00:01:25เขาบอกว่างานวิจัยชิ้นนี้นะคะ ลบทุกงานวิจัยออกไปเลย
00:01:28ที่เขาบอกว่าถ้าอยากควบคุมน้ำหนัก ให้อดอาหารหลัง 6 โมงเย็น