- คำถาม:
- อะคริลาไมด์ในกาแฟมีอันตรายต่อการเกิดมะเร็งหรือไม่ และหลักฐานจากงานวิจัยชี้ชัดอย่างไร?
- คำตอบ:
- งานวิจัยในสัตว์ทดลองแสดงว่าอะคริลาไมด์สามารถทำให้เกิดมะเร็งได้ แต่ปริมาณที่ใช้ในการทดลองสูงกว่าปริมาณอะคริลาไมด์ในอาหารที่มนุษย์บริโภค เช่น ในกาแฟ มากถึง 1,000–100,000 เท่า ดังนั้นอะคริลาไมด์ในกาแฟแทบจะไม่มีผลต่อการเกิดมะเร็งในมนุษย์
Acrylamideในกาแฟอันตรายมั๊ย? #shorts
จากช่อง:หมอหมูสู้มะเร็ง
คำบรรยายที่เกี่ยวข้อง
00:00:03นี้มีคำตอบครับมีงานวิจัยนะครับพบว่าใน
00:00:07สัตว์ทดลองที่ได้รับอะคริลาไมด์นะครับจะ
00:00:09ทำให้เกิดมะเร็งได้ครับข้อเท็จจริงเป็น
00:00:11อย่างไรเดี๋ยวมาฟังกันนะครับผมได้นำงาน
00:00:14วิจัยนะครับที่ตีพิมพ์ในวรสาการแพทย์ในปี
00:00:162014 นะครับจากมหาวิทยาลัยอลาบามานะครับ
00:00:20ที่สหรัฐอเมริกานะครับเขาก็ยืนยันเหมือน
00:00:22กันนะครับว่าในสัตว์ทดลองเนี่ยอคิลไมทำ
00:00:26ให้เกิดมะเร็งได้ครับแต่ในอคิลไมที่เรา
00:00:28ใช้ในการทดลองนั้นมันมีความเข้มข้นมาก
00:00:31กว่าอีลไมที่อยู่ในอาหารที่เรารับประทาน
00:00:34เนี่ยมากกว่า 1,000 ถึง 100,000 เท่าครับ
00:00:38ดังนั้นอะคริลาไมด์ที่เรามีอยู่ในกาแฟ
00:00:40นั้นแทบจะไม่มีผลต่อการเกิดมะเร็งเลยครับ
00:00:43ดังนั้นใครกังวลใจเรื่องเกี่ยวกับ
00:00:44อะคริลาไมด์นะครับท่านไม่ต้องกังวลใจจนะ
00:00:47ครับในกาแฟท่านสามารถดื่มได้ครับหมอหมู
00:00:49เช็คให้ใครอยากเป็นเหยื่อก็เชื่อกันต่อไป