- คำถาม:
- มีหลักฐานยืนยันหรือไม่ว่าการดื่มนมเพิ่มความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง?
- คำตอบ:
- ไม่มีหลักฐานยืนยันอย่างชัดเจนว่าการดื่มนมเพิ่มความเสี่ยงการเกิดมะเร็งโดยรวม แม้มีรายงานว่าอาจมีความเสี่ยงต่อมลูกหมากเมื่อดื่มในปริมาณมาก แต่การวิเคราะห์ข้อมูลโดยรวมยังไม่สามารถสรุปได้ และยังไม่มีข้อแนะนำให้ลดหรือเลิกดื่มนม的理由
มะเร็งไม่อยากตายไว อย่าทานนม
จากช่อง:หมอหมูสู้มะเร็ง
คำบรรยายที่เกี่ยวข้อง
00:02:34นึงนะครับที่มีการศึกษากันแล้วพบว่า
00:02:37นมไม่พบหลักฐานว่ามีความเสี่ยงต่อการทำ
00:02:44ให้เป็นมะเร็งนะครับอันนี้พูดโดยกว้างๆนะ
00:02:47ครับแต่จะมีบางรายงานรายงานว่าการทานนม
00:02:52มากๆเนี่ยอาจจะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง
00:02:54ต่อมลูกหมากนะแต่ว่าเมื่อผู้เชี่ยวชาญได้
00:02:58เอาไปวิเคราะห์และก็ลบโฟมข้อมูลอย่าง
00:03:01กว้างๆแล้วคือครอบคลุมทั้งหมดแล้วพบว่า
00:03:04จริงๆแล้วเนี่ยยังไม่สามารถสรุปอย่างนั้น
00:03:07ได้นะครับเป็นแค่ข้อมูลเรื่องเพียงเท่า
00:03:10นั้นเองนะครับยังต้องทำการศึกษาต่อเพราะ
00:03:13ฉะนั้นตอนนี้ยังไม่มีข้อจำกัดในการที่เรา
00:03:17จะสั่งว่าหรือแนะนำว่าให้เราเนี่ยลดการ
00:03:23บริโภคหรืองดการบริโภคนมไปนะครับเพราะว่า
00:03:26นมมีประโยชน์กับร่างกายมากอย่างที่ผมได้