การรับประทานวิตามินดีช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนหรือหกล้มได้หรือไม่

คำถาม:
การรับประทานวิตามินดีช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนหรือหกล้มได้หรือไม่?
คำตอบ:
การรับประทานวิตามินดีในคนที่ไม่ได้ขาดวิตามินดีจะไม่ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนหรือลดความเสี่ยงการหกล้มเลย โดยงานวิจัยชิ้นสำคัญที่เผยแพร่ในปี 2019 ซึ่งศึกษาผู้ใหญ่กว่าสองหมื่นคน พบว่าแม้จะรับประทานวิตามินดีวันละ 2,000 หน่วยระหว่างนาน 5 ปี ก็ไม่มีความแตกต่างในการป้องกันกระดูกพรุนหรือการหกล้มเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับ

Vitamin D ไม่ได้มีดีอย่างที่คิด #ใครต้องกินวิตามินดี

จากช่อง:Doctor Tany
คำบรรยายที่เกี่ยวข้อง
00:05:17อย่างไรบ้างในแง่ของเรื่องของเกิดกระดูก
00:05:20นะครับก็เขาพบว่าถ้าเราให้คน 4 คนนี้กิน 4
00:05:27แบบนี้นะครับไม่มีความแตกต่างกันแต่อย่าง
00:05:29ใดไม่ได้ช่วยเรื่องของกระดูกพรุนนะฮะแล้ว
00:05:31ก็ไม่ช่วยเรื่องของการป้องกันกันหากของ
00:05:34กระดูกเลยแม้แต่น้อยนะครับไม่ได้ช่วยป้อง
00:05:37กันใหญ่สิเลยนะฮะอ้าแล้วน้องเดี๋ยวจากนี้
00:05:40คือก็มีการเอาข้อมูลวิจัยชุดนี้เนี๊ยะไป
00:05:44ดูหาเรื่องอื่นๆด้วยเช่นกันแล้วก็เพราะ
00:05:46ว่ามันมีปัญหาหากปัญหาอะไรพบว่าว่ามันไม่
00:05:50ได้ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดและหัวใจแต่
00:05:53อย่างใดเลยไม่ได้ช่วยในการป้องกันมะเร็ง
00:05:56ด้วยไม่ได้ช่วยในคนที่เคยมีเส้นเลือดสมอง
00:05:59ตีบนะครับไม่ทำให้ผลการรักษามันดีขึ้นแต่
00:06:02อย่างใดนะฮะไม่ได้ช่วยปวดกระดูกได้ช่วย
00:06:05เรื่องหกล้มนะครับไม่ได้ช่วยเรื่องอะไร
00:06:07เลยนะครับแต่งานวิจัยชิ้นนี้เนี่ยสิ่ง
00:06:12หนึ่งซึ่งท่านจะต้องรู้นะครับคือในบรรดา